​ลายเซ็นของเราส่งเสริมเราหรือไม่?? 

มาดู 5 สิ่งควรระวังสำหรับลายเซ็นของเรากัน

รู้ไหมว่าลายเซ็นนั้นมีอิทธิพลกับชีวิตเราด้วยนะ และยังสามารถเป็นอุปสรรคกับชีวิตเราโดยที่เราไม่รู้ตัวอีกด้วย เพราะลายมือ หรือลายเซ็นนั้น เราเป็นคนคิดเอง เขียนเอง เซ็นเอง มันออกมาจากใจ จากความคิด และแสดงความเป็นตัวเรามากที่สุด เพราะฉนั้นลายเซ็นที่ดีก็จะส่งเสริมชีวิตของเราให้ดีได้ในทุกด้าน ในทางตรงกันข้ามลายเซ็นที่มีส่วนเสียก็เป็นอุปสรรคให้กับเราเช่นเดียวกัน หลายคนก็คงไม่เชื่อ ว่าแค่เปลี่ยนลายเซ็นมันเปลี่ยนชีวิตได้เลยหรอ ตอบว่าได้แน่นอน แต่มากน้อยไม่เท่ากัน เพราะสุดท้ายตัวเราเองค่ะที่เป็นคนกำหนด ทุกอย่างที่เหลือเป็นตัวช่วย ซึ่งถ้าตัวช่วยดี มันก็จะช่วยเราได้มากกว่าไม่มีตัวช่วยเลยนะคะ
เรามาดูกันดีกว่าค่ะ ว่า 5 สิ่งที่ไม่ควรมีในลายเซ็นของเรานั้นคืออะไรบ้าง
1. คานทับลายเซ็น

ส่วนใหญ่ที่พบจะเป็น สระอิ ไม้การันต์ หรือตัว T และอาจจะมีแบบอื่นๆที่เวลาเราเซ็นเราใช้วีธีขีดเส้นยาวแบบ 180 องศา อันนี้คือคานบนลายเซ็นของเราค่ะ เป็นอุปสรรคทางความคิดทำให้ความคิดเราแคบและโอกาสต่างๆที่ไม่สามารถเข้ามาหาเราได้เพราะมีคานทับอยู่ ควรกำจัดคานออกไปนะคะ
2. กำแพงกั้นหน้าชื่อ

อันนี้จะพบในคนที่มีชื่อขึ้นต้นด้วยสระเอ สระโอ เป็นต้นค่ะ แต่ก็จะพบได้ในการเซ็นอีกมากมายเลยที่เราจะขึ้นต้นลายเซ็นด้วยการขีดเส้น 1 เส้นไว้หน้าลายเซ็น อันนี้เป็นลักษณะของกำแพงนะคะ อุปสรรคใหญ่หลวงสำหรับชีวิตเลย จะทำให้เหนื่อยกว่าจะได้ทุกสิ่งมา หรืออาจจะไม่ได้เพราะเรายอมแพ้ก่อน เพราะต้องปีนกำแพงทุกครั้งสินะเมื่อจะทำอะไร ความก้าวหน้าของชีวิตการงานก็จะถูกบดบังด้วยกำแพง ระวังตรงนี้กันดีๆนะคะ
3. เซ็นตัวอักษรติดกันหมด 

ชีวิตคนเราต้องมีช่องว่างส่วนตัวบ้าง ลายเซ็นก็เหมือนกันค่ะ ถ้าคุณเซ็นติดกันหมด รู้สึกบ้างมั้ยคะว่าไม่ค่อยมีเวลาเป็นของตัวเอง เรื่องของเราทุกคนรู้ เรื่องของคนอื่นเราก็รู้หมดเช่นกัน บางทีก็นำความเดือดร้อนมาให้ทั้งที่ไม่เกี่ยวกับเรา ดังนั้นควรมีช่องว่างระหว่างตัวอักษรแรกและตัวต่อๆไป เพื่อที่เราจะได้มีชีวิตเป็นส่วนตัวบ้าง จะได้ไม่เหนื่อยมากเกินไปกับเรื่องที่ไม่จำเป็นกับชีวิตของเรา
4. ลายเซ็นลาดลงต่ำ

ข้อนี้ก็สำคัญค่ะ ลายเซ็นก็เหมือนการเดินทางของชีวิตเรา ถ้าลาดลงต่ำ ก็เหมือนการเริ่มต้นได้ดี แต่ก็มีเรื่องให้เป็นอันสิ้นสุดไปได้ง่ายๆ ชีวิตคนเราต้องเดินไปเรื่อยๆแล้วเรียนรู้จากประสบการณ์ต่างๆให้ชีวิตดีขึ้น ระดับชีวิตสติปัญญาต้องดีขึ้น ไม่ควรยิ่งเดินยิ่งเหนื่อย ยิ่งเดินยิ่งแย่นะคะ
5. เส้นใต้ที่ไม่มั่นคง

หลายๆครั้งเราก็จะเห็นลายเซ็นที่มีเส้นใต้ ซึ่งก็จะเหมือนพื้นที่เรายืนอยู่ เราก็คงจะไม่อยากจะยืนบนพื้นที่ไม่ให้ความรู้สึกมั่นคง การขีดเส้นใต้จึงมีความสำคัญเรื่องความมั่นคงของการใช้ชีวิตและการตัดสินใจ ความมุ่งมั่น ที่จะทำสิ่งต่างๆให้สำเร็จ ซึ่งคงเป็นการยากที่จะทำได้หากว่าพื้นที่เรายืนอยู่ไม่มั่นคง 
และนี่ก็คือ 5 สิ่งที่วันนี้จะขอนำมาแบ่งปันให้ผู้อ่านได้สังเกตลายเซ็นของตัวเองดูและสามารถลองนำไปปรับใช้ตามความเหมาะสม อย่าลืมว่าลายเซ็นมาจากใจ ปรับลายเซ็นก็เหมือนปรับใจเรา ปรับใจเราได้ชีวิตเราก็เปลี่ยนแปลงได้เช่นกันค่ะ  
(ผู้เขียนจะขอมอบเครดิตวิชาความรู้นี้ให้กับอาจารย์ผู้สอน อ.ชลันทรี จันทร์คล้าย)

Leave a Reply

